Chọn ngôn ngữ:   
  

KỸ THUẬT ÚM GÀ MỚI NỞ


Gà con mới nở thường yếu, dễ hao hụt, cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà giai đoạn này để gà tăng trưởng tốt và tránh được những tổn thất không đáng có.

Chuồng úm

Cần được dọn sạch sẽ, phun thuốc sát trùng xung quanh chuồng trước 14 ngày trước khi bắt gà về úm. Có thể úm gà trên lồng hoặc trên nền chuồng.

Úm trên lồng: Kích cỡ lồng: 1 x 2 x 0,9 m (trong đó chân đáy 0,4 m) để úm 100 gà con. Đáy lồng làm bằng sắt ô vuông 1 x 1 cm, xung quanh chuồng dùng lưới sắt mắt cáo và nẹp tre, gỗ để bao.

Úm trên nền: Chất độn chuồng (trấu hoặc dăm bào) phải khô, sạch dày 7 - 10 cm và phun thuốc sát trùng Formol 2%. Cần rải độn chuồng ít nhất 72 giờ trước khi thả gà con. Dùng cót cao 50 - 70 cm để quây gà (15 - 20 con/m2) và nới rộng cót theo thời gian sinh trưởng của gà.

 Chuồng úm'

Hệ thống sưởi ấm cho gà

Có thể dùng bóng điện, đèn dầu hoặc than củi. Nhiệt độ sưởi ấm thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau. Tuần thứ nhất đảm bảo 31 - 340C, tuần 2 là 29 - 310C, tuần 3 là 26 - 290C, tuần 4 là 22 - 260C.

Hàng ngày thường xuyên quan sát hoạt động của gà để chiều chỉnh cho phù hợp. Nếu gà con tập trung một chỗ gần nguồn nhiệt, đứng co ro, run rẩy hoặc nằm chồng lên nhau thì cần tăng nhiệt độ và ngược lại, nhiệt độ cao, gà tản ra xa nguồn nhiệt, nằm há mỏ, thở mạnh, uống nhiều nước. Nhiệt độ phù hợp nếu thấy gà nằm rải rác đều khắp chuồng, đi lại, ăn uống bình thường.

 

Chăm sóc và nuôi dưỡng

Gà mới bắt về nên cho nhịn, để gà nghỉ 10 - 15 phút rồi cho uống nước có pha 50 gram đường glucoza với 1 gram Vitamin C/3 lít nước để chống stress cho gà. Nước uống phải sạch và ấm ở nhiệt độ 16 - 200C.

Sau một ngày tiến hành cho gà ăn, cho ăn nhiều lần trong ngày, mỗi lần một ít để thức ăn luôn được mới, thơm ngon, kích thích tính thèm ăn của gà. Cho thức ăn vào mẹt, khay tôn, khay nhựa cao 3 - 5 cm hoặc máng ăn bằng tre, luồng để cho gà ăn.

Cho gà ăn thức ăn đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng. Nên cho gà ăn bằng thức ăn công nghiệp, loại cám hỗn hợp hoặc cám viên dành cho gà con, tỷ lệ protein thô 19 - 21%.

Thức ăn đựng trong máng gà con chỉ đủ cho chúng ăn trong ngày, số dư ra đổ bỏ vì đã ôi thiu. Máng phải đem ra ngoài cọ rửa sạch rồi phơi nắng khử trùng cho hợp vệ sinh. Hàng ngày nên thay nước mới hai lần, vệ sinh máng cũ sạch sẽ.

 Kỹ thuật úm gà

Phòng bệnh

Giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ khô ráo, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, tránh gió lùa, thường xuyên vệ sinh sát trùng, hạn chế người ra vào và thực hiện tốt lịch phòng bệnh cho gà.       

(Theo nguoichannuoi.com)

(Dũng marketing)



  Trở lại trang trước
2015 © Bản quyền thuộc về Công ty TNHH TM & SX Thuốc Thú Y THỊNH Á. Thiết kế bởi Tinh Hoa Việt.